BAN BIÊN TẬP
Trân trọng giới thiệu
Tác Phẩm Mới
CHƠI GIỮA THƯỜNG HẰNG
(Thơ)
Tác Giả: Ngã Du Tử
Nhà xuất bản: Hội Nhà Văn
Trân trọng giới thiệu
Tác Phẩm Mới
CHƠI GIỮA THƯỜNG HẰNG
(Thơ)
Tác Giả: Ngã Du Tử
Nhà xuất bản: Hội Nhà Văn
Tập thơ CHƠI GIỮA THƯỜNG HẰNG, của Ngã Du Tử dày 110 trang, được XB bởi NXB HNV TPHCM giấy phép XB : XNDKXB số 1029 - 2017/ CXBIPH/47 - 29/ HNV. số QĐXB 658/ QĐ NXB HNV ký ngày 07/6/ 2017, SỐ LƯỢNG 1000 bản
Bìa: của họa sĩ Mi Ki,
Phụ bản ảnh thơ của: Bùi thị Lê Dung và Võ Thạnh Văn
PHẤN THỨ NHẤT:
Lời tựa của Luân Hoán,
Lời thưa của Ngã Du Tử
(nội dung CGTH gồm 10 chương
Chương mở đầu VƯƠNG VẤN
Chương 2: QUÁN CHIẾU
Chương 3:THƠM ÁO ĐƯỜNG MÂY
Chương 4: TRIỀN PHƯỢC
Chương 5: DỤNG TÂM
Chương 6: TRANG ĐỜI LẦN GIỞ
Chương 7: TRƯỚC MINH KÍNH ĐÀI
Chương 8: NGHI TÂM
Chương 9: CHUYỂN HÓA
Chương 10: THẮP ĐUỐC CHƠN TÂM
Chương mở đầu VƯƠNG VẤN
Chương 2: QUÁN CHIẾU
Chương 3:THƠM ÁO ĐƯỜNG MÂY
Chương 4: TRIỀN PHƯỢC
Chương 5: DỤNG TÂM
Chương 6: TRANG ĐỜI LẦN GIỞ
Chương 7: TRƯỚC MINH KÍNH ĐÀI
Chương 8: NGHI TÂM
Chương 9: CHUYỂN HÓA
Chương 10: THẮP ĐUỐC CHƠN TÂM
Lời cảm nhận:
1. văn: NGÃ DU TỬ - CUỘC RONG CHƠI GIỮA THƯỜNG HẰNG của Ninh Giang Thu Cúc
2. Văn: RONG CHƠI LÀ BẮT ĐẦU MỘT Ý TƯỞNG của Đông Nguyên
3. Thơ Miên Trường : CẢM NHẬN VỀ CHƠI GIỮA THƯỜNG HẰNG
4. Thơ Tâm Nhiên : SÁNG TẠO LÀ CON ĐƯỜNG THI SĨ
PHẦN THỨ HAI
Những bài thơ rời (Gồm 17 bài)
PHẦN THỨ 3: PHỤ LỤC
Gồm 2 bản nhạc
1 Sông ơi ( Thơ Phổ nhạc NDT) của nhạc sĩ Sông Trà do ca sĩ Hồng Mơ đã ca trên đài TH Bình Dương
2, Nổi nhớ Nghĩa Hành ( Thơ phổ nhạc NDT) của nhạc sĩ Phạm Đăng Khương ca sĩ Nguyên Nhung ca trên đài truyền hình Quảng Ngãi
Lời giới thiệu của Nhà Thơ Luân hoán
Nói về Thơ Lục Bát, chúng ta không lạ với những nhận xét quen thuộc, từ đám đông sinh hoạt chữ nghĩa, cụ thể:
1. Thơ Lục Bát là một hồn vía tinh túy từ một dân tộc lạc quan yêu thích thanh bình mà có.
2. Mỗi người Việt Nam là một nhà thơ lục bát dù có dùng văn tự hay không.
3. Ngôn ngữ Việt Nam vốn là cội nguồn của dòng thơ câu sáu, câu tám; luôn ẩn hiện, sinh động những cảnh sắc đời thường khởi đi từ dân dã.
4. Thơ Lục Bát là một thể loại dễ làm nhưng khó hay.
vân vân ...
Tất cả những nhận xét trên nghiêm chỉnh và chuẩn mực. Với nhận xét riêng tôi, điều thứ tư, ngày nay đã được sự giàu có của giáo dục ngôn ngữ đã cải thiện rất nhiều. Có thể nói ngày nay, thơ lục bát hay gần như có mặt trong mọi người viết dùng thể loại này, nhất là các bạn trẻ tuổi. Nhờ thơ lục bát không bị đánh ngã bởi những tiến bộ của thơ Tự Do, thơ Tân Hình Thức... nên chính những người theo đuổi lối thơ giàu trí tuệ này lại có những tay lục bát rất xuất sắc.
Sở dĩ nhiều như vậy, chỉ để lót lời giới thiệu chân thành đến các bạn ngọn thơ lục bát của nhà thơ Ngã Du Tử.
Xin nói ngay, tôi sẽ không dám bàn về nội dung của bài thơ dài mà tác giả cho là trường thi, mang tên "Chơi Giữa Thường Hằng".
Vui trước tin tưởng, đề nghị của anh, tôi chỉ giới thiệu vài nét đặc biệt trong lục bát của anh.
- Rõ nhất là chữ dùng.
Ngã Du Tử thường dùng từ cổ kính nhưng đã khá quen thuộc. Những từ này nhiều khi mang cả điển tích, trước đây trong sách thường có chú thích. Cũng qua cách dùng chữ này, thơ lục bát của tác giả có bóng dáng thức giả, bác học và đường bệ hẳn ra. Những "trăng cổ độ", "giang đầu" "bể dâu" ... hơi xa xưa ấy, vẫn còn thích hợp, nhờ vần điệu và ý tưởng đẹp của bài thơ.
- Không khí cảnh tình trong lục bát Ngã Du Tử, sát rạt với những danh tác văn học Việt Nam, tôi tin mọi bạn đọc đều dễ nhận ra.
- Thơ, theo tôi, là sự lặp lại và làm phong phú thêm do đó ý tưởng nhiều khi không mới, nhưng nhờ cách viết khéo ngôn ngữ làm đẹp câu thơ. Dĩ nhiên cái đẹp này phải phát xuất từ cảm nhận có hồn và chân tình của người viết. Những điểm mạnh này không thiếu trong mười bài lục bát Chơi Giữa Thường Hằng, được tác giả cho mỗi bài là một chương.
Nội dung tư tưởng, tình cảm của tác giả trình bày, diễn tiến ra sao, mời quí bạn đọc để cảm nhận. Riêng tôi, đây là một sáng tác hết lòng của Ngã Du Tử, và như vậy đã là tác phẩm tuyệt vời của anh.
Anh đang chờ chúng ta đồng tình sau khi thưởng ngoạn. Tôi xin ghi tên tôi vào danh sách bạn đọc yêu thích thơ anh, trong đó có những dòng lục bát mà các bạn đang cầm trên tay.
LUÂN HOÁN
Lời Thưa (Ngã Du Tử)
Thưa các bạn, thưa các độc giả thân mến
Mỗi hành trình một đời người trú ngụ trên trần gian đều chứng nghiệm muôn màu muôn vẻ của sinh lão bệnh tử, của thành trụ hoại diệt cái ấy khái niệm của Phật giáo là thường hằng. như thế thường hằng là hành trình đi của một kiếp người trú ngụ trên trần gian, bao giờ quay về với cõi vĩnh hằng là hết một hành trình, hết thực chứng thường hằng. Như vậy thường hằng là bất biến trong cõi vô thường.
Khi đã giáp một vòng mưa nắng hoa giáp, sự chứng nghiệm của đời người đã khá dày, khá đầy đủ trong cuộc làm người trước dâu bể cuộc đời đa đoan, đa gian nan, và thường họ quay về với cõi tâm linh để tìm cho mình với chốn an bình cho tâm thể. và tôi cũng vậy, với triết lý Phật giáo mênh mông bát ngát mà tôi may mắn dự phần nghiên cứu, nghiền ngẫm, công phu tu tập tôi nhận ra rằng chỉ nương vào diệu pháp ấy là đã nhẹ nhàng cho tâm thức lẫn tâm thể, và cảm thấy thật bình yên trong đối đãi cho từng mỗi mỗi người trong thế gian muôn mặt.
Tôi nghĩ rằng thời nào thì sông vẫn chảy, thời nào ngày vẫn trôi, và thời nào mùa cũng đi như nhau, chúng ta hiện hữu trong cõi sinh diệt vô biên làm sao mà cưỡng lại được qui luật vô thường ấy, thù ghét hay giận hờn, oán trách chỉ làm cho ta thêm mõi mệt, phiền trược khổ não mà thôi chỉ có mở rộng vòng tay đối đãi bằng thương yêu dẫu chưa được trìu mến cũng đem lại lợi lạc và bình yên cho tâm thức và thể xác " bâng khuâng trên nhánh sông băng/ sao bằng tắm gội thường hằng pháp luân/ diệu thay dưới cội vô ngần" nếu chưa hài lòng với sự đối đãi với ai đó nhẹ tránh sang bên, có ai bảo mình dại dột hay hiền ngu đâu nào và nếu có như vậy cũng chẳng sao " Đi về gặp chuyện bất bình/ tránh qua ai bảo tâm mình hiền ngu" lòng lại nhẹ tênh dẫu có lênh tênh gợn chút sóng buồn,
Trường thi CHƠI GIỮA THƯỜNG HẰNG được chia ra 10 chương để các bạn và độc giả dễ nhận dạng từng hoàn cảnh đối đãi với tha nhân trong mỗi hành trình gặp nhau, làm sao nói cho hết chuyện đối đãi cuộc đời với cảm xúc đến đâu tôi viết đến đó trong vô cùng vô tận của trần gian vô biên.
Dẫu gì thì đây là tập thơ viết về thiền thi, bằng thể loại thuần chất thơ lục bát Việt vẫn còn nhiều điều mà kiến giải của tôi còn hạn chế về thiền đạo, bời vốn nó to lớn quá, mênh mông quá, hy vọng là các bạn hay độc giả khi đọc xong thi tập nầy các bạn cũng có dăm ba phút vui vì lẫn trong những con chữ của thi tập nầy hoàn cảnh của mình hình như cũng được phản chiếu qua sự hiển hiện trong một vài hoàn cảnh nào đó.
Văn chương là thú chơi tao nhã, là nghiệp của mỗi thi nhân và tôi viết CHƠI GIỮA THƯỜNG HẰNG như sự trả nghiệp chân thành mà chính mình tự chọn lấy trong hành trình đời sống của trần gian.
Rất mong sự lượng thứ của các bạn và các độc giả vì tình văn nghệ mà hoan hỉ trong cái nhìn thiền thi qua lăng kính ngôn ngữ của bản thân tác giả.
Kính, NGÃ DU TỬ
SÀI GÒN cuối xuân Đinh Dậu 2017
CHƠI GIỮA THƯỜNG HẰNG
CHƯƠNG MỞ ĐẦU
Vương Vấn
Bến tình còn nổi vương mang
Vầng trăng cổ độ vừa ngang giang đầu
Trăng khuya xanh ngát một màu
Người tìm gieo hạt bên cầu tâm linh
Phải chăng đối bóng lẫn hình
Dòng sông trực ngộ khi bình minh lên
Rằng quê quán lẫn tuổi tên
Hình như từ ấy lỡ quên mất rồi
Chiều nào giủ áo ra phơi
Bên đường gặp phải một lời từ tâm
Từ khi trăng đã là rằm
Còn đâu quê quán trăm năm cõi người
Ta về ngắm khóm vô ưu
Gặp em trên nhánh ưu tư phận mình
Ô hay một nhánh phù sinh
Còn bao nhiêu mộng phiêu linh rợp ngày
Nghêu ngao mở lỏng vòng tay
Con chim mộ đạo đậu vào tánh không
Hát vang câu hát phiêu bồng
Ngàn năm không sắc, sắc không bên trời
Em từ theo đuổi cuộc chơi
Đuối bao nhiêu mộng bên đời thanh lương
Gặp nhau trong cõi hằng thường
Ai hay trăm nhánh sầu vương tơ vò
Nổi niềm đầy rẫy âu lo
Đã bao nhiêu lệ đẫm pho sử tình
Một đời cay đắng điêu linh
Còn không lối rộng giữa thinh không nầy?
Trời xanh biết mấy tầng mây
Tầng nào vừa nở chân ngày bước vô
Khoan dung từng bước giang hồ
Giục người khách tục tung hô lên rằng :
“Bâng khuâng trên nhánh sông băng
Sao bằng tắm gội thường hằng pháp luân
Dịệu thay dưới cội vô ngần
Vui thay nhận ánh hào quang rạng ngời”
CHƯƠNG 2
Quán Chiếu
Em từ quán chiếu sang ngôi
Vầng mây mở lối bên đồi tịnh yên
Thênh thang đón gió chơn thiền
Mùa vui chừng đã gọi riêng tên mình
Hỏi rằng trong cuộc tử sinh
Áo vui ai khoác sau minh kính đài
Bước dài theo cuộc minh khai
Nụ tầm xuân nở theo mai mốt này
Rộng vòng tay, mấy đường bay
Theo nhau trổ đóa trên tay diệu thường
Từ tâm nở giữa thanh lương
Đường đi có ngát trầm hương thế tình
Ngụp chìm trong cõi u minh
Ngàn năm nào biết sự tình mù khơi
Nghiệp duyên trong cõi luân hồi
Ngày nào rủ áo bên trời hắt hiu
Ngôi sao đã vắt ngang chiều
Còn chi trong nỗi liêu xiêu phận người
Sao bằng thong thả một đời
An nhiên trú ngụ trong trời tự do
Không còn canh cánh âu lo
Núi sông tự tại giữa bờ thực hư
Ta về khoác áo chân như
Gối lên Bắc đẩu làm thơ theo mùa
Thôi thì danh lợi, được thua
Trả cho thế tục vui đùa thế gian
Chữ nào lạnh tiếng đa đoan
Gửi vào nhân thế mà toan liệu mình
Một đời sa mạc mưu sinh
Một đời khổ lụy tự tình cùng em
Một đời trong cõi chông chênh
Một đời chân bước lênh đênh phận người
Một đời theo giọng khóc cười
Một đời rã cánh bên trời phù du
Ta từ trả gánh thiên thu
Về trong tự tại ngẫm pho kinh đời
Thơ đời, khăn gói rong chơi
Theo nhau trở gót bên trời nắng sương
Phong phiêu còn đẫm bụi đường
Hình như cuộc lữ còn vương tháng ngày
CHƯƠNG 3
Thơm Áo Đường Mây?
Em từ thơm áo đường mây
Chân vui theo nhịp thương vay phận mình
Lã ngày theo cuộc mưu sinh
Tưởng rằng hạnh phúc cùng vinh quang về
Giả hình giả tướng u mê
Cứ vui vọng niệm bên lề khói sương
Phố vui cùng khắp nẻo đường
Bàn chân khẽ chạm bụi vương nắng hồng
Ngày lên như có như không
Khi thì trong đục, khi thông phấn vàng
Lúc vui ham những giàu sang
Khi buồn tê tái riêng mang phận mình
Muôn đời lớp lớp hóa sinh
Hết vui, tới khổ bất thình lình thôi
Thì ra trong sóng luân hồi
Nghìn năm mãi miết xa trôi mịt mù
U huyền treo nhánh âm u
Khổ vui từ đó thiên thu phận người
Bể dâu từng chuyện khóc cười
Mùa đi chừng cũng xa vời vợi nhau
Đêm ngày nối tiếp qua mau
Tuổi xuân chừng đã sang cầu hoàng hôn
Trăm năm còn lại dỗi hờn
Oán than trong cuộc cát cồn nợ duyên
CHƯƠNG 4
Triền Phược
Từ em lạc bến qua miền
Sầu gieo trên nhánh ưu phiền nỉ non
Ngày đi theo nhánh sông mòn
Phận người treo vách núi non muộn phiền
Biết rằng trong cuộc nhân duyên
Muôn đời tụ tán qua triền nhân gian
Theo nhau lớp lớp hàng hàng
Khổ vui cứ thế tràng giang liên hồi
Mai về bên nhánh tao nôi
Vui như trẻ nhỏ theo môi mắt và ...
Thân nào trụ giữa ngọc ngà
Thân nào ngồi khóc giữa ta bà nầy
Suốt đời vây giữa trả vay
Hình như huyễn mộng quanh đây tự tồn
Vui chi chỉ một nụ hôn
Buồn trăm năm đợt sóng cồn bể dâu
Người về cánh hạc chân mây
Bay qua đậu lại giữa ngày hốt nhiên
Vỡ ra trăm mối tình thiêng
Soi vào tâm, dội qua miền trầm thăng
Đi qua cát bụi lạm bàn
Sáng soi có ánh sáng vàng ngộ chưa
Là thân từ độ mấy mùa
Trải qua dâu bể sau xưa phận người
Thưa rằng truông dốc cuộc đời
Hằng hà sa số mỗi thời bước qua
Từ em trong cõi người ta
Khổ vui với nổi mù sa vô tình
Dụng tâm trước mỗi bình sinh
Thanh lương nở rộ sẽ bình minh tươi
Nào hay từ ấy nên lời
Giục mình trong thể mù khơi đọa đày
Pháp vô tướng nở trên tay
Ngàn năm tụ lại vơi đầy thế gian
Xanh thơm mở cánh địa đàng
Ai người còn tưởng bên trang sử hồng
Ta về nhặt gốc tánh không
Trồng trong tâm thức nở lòng từ bi
Suối thiêng tắm gội đương thì
Trổ hoa thơm ngát bước đi người về
Lần theo dấu tĩnh, cõi mê
Thế gian còn lắm lời thề riêng mang
Lệ thường trên nhánh ngỗn ngang
Buồn vui hạt lệ đa đoan phận người
Chìm theo tiếng khóc cái cười
Oán than cùng với thế đời riêng chung
Lụy lâm muôn nhánh vô cùng
Treo thân trên đóa phù dung thường hằng
Chừng như mờ mịt ăn năn
Trăm năm mõi mệt phận căn nổi mình
Mù tăm trong biển vô minh
Xênh xang với mộng vô tình thái hư
Căn nguyên chỉ một chữ từ
Miệt mài chăm bón chân như hiển bày
Hạnh thơm bay ngược gió lay
Thế gian ai hưởng phước nầy là vui
Đầu sông treo nhánh ngậm ngùi
Cuối sông còn biết nụ cười về đâu?
Nào hay dòng chảy nông sâu
Có ai hiểu nước qua cầu tử sinh
CHƯƠNG 5
Dụng Tâm
Người về soi lại bóng mình
Dòng sông phẳng lặng rọi hình rõ rân
Mắt môi hiển hiện trong ngần
Dội vào tâm thể cứ bâng khuâng hoài
Mắt này còn đọng cơn say
Môi nầy thương nhớ tỏ bày quanh ta
Tấm thân giữa chốn phù hoa
Cùng bao thanh thế mù sa ngọn nguồn
Âm vang dội lại sóng buồn
Theo vào mạch sống bên truông dốc đời
Mịt mùng dòng chảy ra khơi
Về đâu con nước đầy vơi phận nầy
Soi mình suy niệm hôm nay
Ngày mai còn biết hiển bày ra sao
Cứ khoác lên tấm lụa đào
Tưởng rằng ở giữa tầng cao ngọc ngà
Suốt ngày chăm bón cái ta
Mãi vui trong nhánh mù sa giả hình
Trăm yêu ngập cõi phù sinh
Ngỡ rằng hạnh phúc giữa mình với ai
Khổ thay bao cuộc tình dài
Sát- na lầm tưởng chữ tài thiên niên
Bước chân gặp lắm muộn phiền
Chữ tình, chữ hiếu nợ duyên một đời
Từ em soi lại cái tôi
Thì ra thấm đẫm một thời sông mê
Bước ra từ một bến quê
Theo dòng bao lối chân khuê cát đài
Ngủ quên trong mộng hoàng khai
Thị phi nào biết ngày dài oan khiên
Khổ vui đeo đẳng triền miên
Tấm thân đối phó theo miền ngược xuôi
Thì ra lòng cứ bồi hồi
Giận hờn thương ghét nổi trôi phận mình
Hoàng hôn đã chạm tử sinh
Mới hay yên ắng chỉ bình an thôi
…
Ta về lên vọng lâu xưa
Thẩm kinh vộ tự cho vừa nhiếp tâm
Bi trí dũng ngắm ánh rằm
Tròn vành vạnh một đêm trăng ngọn nguồn
Ngoài xa lớp lớp đời suông
Ngược xuôi trên những lạch truông sông đời
Mịt mùng giữa cuộc mù khơi
Trăm năm hò hẹn rồi vời vợi trông
Mùa đi theo mối tơ lòng
Càng xa càng mệt theo vòng trần ai
Khổ vui cùng tháng năm dài
Làm sao tìm thấy hiển bày Chân như
Trên sông có chiếc thuyền từ
Đậu từ cổ độ bao thu một mình
Nẻo nào nhận được minh minh
Nẻo nào đứng ngắm tự tình thiên di
CHƯƠNG 6
Trang Đời Lần Giở
Nầy thôi, còn một chữ nghi
Tại sao cô lẽ giữa đi và về ?
Phải chăng chưa thoát u mê
Hay còn nặng nợ với quê, với tình
Thì ra lầm lũi mưu sinh
Bỏ quên pháp luận buổi bình minh trao
Chẳng thơm má phấn lụa đào
Cũng từng quan cách trong tao nhã đài
Tay nầy còn đẫm sương mai
Chân nầy còn đẫm gót hài quan san
Bước vui theo nhịp thế gian
Cùng bao trăng nước bên đàng trần ai
Vung tay hứng lấy ngày dài
Bỏ quên vô lượng đôi vai xuân nồng
U hoài một nổi mênh mông
Mai sau ai hiểu gió lồng lộng bay
Hay là tiền kiếp đắng cay
Nợ duyên còn lại kiếp nầy chưa thôi
Muôn đời bên lỡ, bên bồi
Dòng sông nào biết nổi trôi phận mình
Theo dòng chảy suốt bình sinh
Nghiệp duyên theo mãi hành trình xuôi trôi
Ngày nào thanh thản cùng trời
Khi nào giông tố rã rời tấm thân
Đôi khi trổ nhanh phân vân
Duyên và nghiệp thấy như gần mà xa
Giữa đời câu hát ngân nga
Lướt theo gió thoảng bay qua ngọn nguồn
Niềm vui chảy với ngàn sông
Về cùng biển sẽ hòa cùng nhân gian
Cung vui bật dậy thênh thang
Tung tăng nhảy múa tràng giang liên hồi
Niềm yêu thương với nụ cười
Khúc duyên hưng chấn cho đời thêm hương
Chạy vào khúc khích mười phương
Nở trang giấy thắm trong vườn nghĩa nhân
CHƯƠNG 7
Trước Minh Kính Đài
Là em xin cứ ân cần
Niềm vui thành nụ trước sân, sau nhà
Mốt mai lên đỉnh non ca
Bao nhiêu vườn mộng có ta với người
Trống chiêng thúc giục liên hồi
Đợi người bước tới chân đồi an nhiên
Bỏ quên trăm nhánh muộn phiền
Người về đậu lại trên miền tân thanh
Ngày thơm hương phúc an lành
Hoa thanh lương nở trên nhành ruỗi rong
Ta về thắp lửa, đèn chong
Soi vào tục lụy trước vòng bể dâu
Dòng sông nào nước đỏ ngầu
Thì thôi đừng nhuộm mà đau lòng mình
Nợ nần chi chuyện linh tinh
Áo cơm cũng phải tận tình áo cơm
Thà rằng đội chiếc nón rơm
Mà nghe nhẹ hẫng giữa cơn phù trầm
Tiếc gì một nổi ơn thâm
Thân mình sao nỡ đành tâm cúi đầu
Dặn lòng trong cuộc thương đau
Thẳng đường đi dẫu nông sâu khó lường
Bàn chân dạo khắp muôn phương
Phương nào cũng vẫn buồn thương đôi bờ
Trọ mình trong những trang thơ
Mốt mai em có tình cờ mở ra
Là ta trong cõi người ta
Áo xiêm thẳng nếp đi qua đời nầy
Mở lòng ra, rộng đôi tay
Nhân gian còn biết tỏ bày làm tin
Là đi là đến phận mình
Hành trình còn những thình lình đục trong
Dễ chi hạt ngọc mà mong
Đôi khi đắng chát cũng trong cõi này
Tìm chi góc bể chân mây
Thế gian trước mặt hiển bày ngỗn ngang
CHƯƠNG 8
Nghi Tâm
Ta từ hạt bụi mây ngàn
Về đây tụ với trần gian vơi đầy
Tìm vui trong những đắng cay
Ngộ chưa? – Rất tuyệt chân ngày rộng thinh
Chiều nay giữa chợ thình lình
Lắng nghe mới hiểu sự tình oan nghi
Đêm về chiêm nghiệm thị phi
Trần gian lắm mộng kẻ đi, người về
Tội tình gì chốn sơn khê
Nằm rừng ngủ núi nhớ quê vô cùng
Ra sông về biển mênh mông
Nhớ về cố quận mây lồng lộng xa
Có ai thức với quan hà
Cùng nhau tình tự giữa ta với người
Mỗi ngày mong thắm cuộc chơi
Sát- na nào vỡ tiếng cười thinh không
Bước ra gặp lạnh mùa đông
Bình an đắp chiếc áo bông nhẹ mình
Đi về gặp sự bất bình
Tránh qua ai bảo tâm mình hiền ngu
Lỡ vào vùng tối âm u
Niệm suy sẽ hiểu mùa thu lá vàng
Dòng đời cứ chảy mang mang
Xuân đi, xuân đến chớ ngần ngại chi
Nào thương, nào ghét được gì
Việc đời lắm mộng đôi khi mệt mình
Là ta trong cõi hữu tình
Rong chơi mãi giữa phù sinh yên lòng
Mặc đời cứ thế thong dong
Cùng đàn thi phú ruỗi rong chơi cùng
Mai về dưới cội bách tùng
Hát ca theo nhịp mùa rung chân thành
Hạ vàng lên lũng đồi xanh
Nằm nghe tình tự suối lành hát ca
Ô kìa, cánh hạc bay qua
Tự do thư thái trên tà mây xanh
Con chim hót điệu trong lành
Dội vào lá thắm trên cành thanh lương
Hạ thơm nở ngát muôn phương
Hoa vàng vương lại mùa hương xuân nồng
Nằm nghe mây trắng thinh không
Đùa vui trên những cánh đồng tầng cao
Thu về lòng cứ xốn xao
Ngắm tranh sắc úa buồn thao thức và…
Lá vàng thỉnh thoảng lìa xa
Thì ra đoạn nghiệp đi qua đời nầy
Con sâu ngủ dưới lá bay
Rụng theo cơn gió của ngày thổi sang
Kể từ định mệnh quá giang
Nghiệp duyên thuở ấy về ngang tim người
Mùa vui theo những trận cười
Nổi buồn theo chuyện ngậm ngùi bể dâu
Mùa đông về dưới chân cầu
Nằm nghe róc rách chảy sâu dòng thiền
Đi qua muôn nhánh triền miên
Vui say cùng với muộn phiền thiên di
Chuyện đời cứ đến cứ đi
Dù to nhỏ giữ được gì trên tay
Mùa xuân vừa đậu trên cây
Hương hoa thơm ngát cho ngày xuân tươi
Đầu năm trao những niềm vui
Nụ hoa, lộc biếc cho đời xôn xao
Lòng người rộn rã nao nao
Mùa xuân trời đất tặng trao cõi người
Lòng phơi phới giữa đời tươi
Áo hoa rợp đất trong trời bao la
Nổi chìm trong cuộc mù sa
Ngọt bùi cay đắng thân ta đã từng
Làm sao nói hết riêng chung
Khổ vui ai biết trên thung lũng buồn
Lắng tâm nghe thấu ngọn nguồn
Hiểu ra sẽ biết tiếng vuông tròn dần
…
CHƯƠNG 9
Chuyển Hóa
Pháp ngôn chuyển hóa bàn chân
An nhiên cư trú giữa thân tâm hồng
Mặc đời trong đục, bão giông
Có đi có đến, không mong không cầu
Ngày dài cho đến canh thâu
Vui chân sãi bước qua cầu đợi trăng
Hẹn nhau lên tận cung Hằng
Thưởng hoa, ngắm trái thơm vàng ngát hương
Vui trong tự tại ngàn phương
Xanh cành tươi nhánh thanh lương ngạt ngào
Hòa cùng trời đất trăng sao
Gặp nhau thêm một câu chào nghĩa nhân
Cúi đầu muôn lạy thâm ân
Tình như sau trước lối gần đường quen
Tịnh tâm mà gửi trước đèn
Nhiếp tâm đãnh lễ lời văn thiện lành
Thiết tha cùng đất trời xanh
Trăng sao cùng với gió lành, lành thay
Áo người mong thắm cuộc ngày
Chân người mong mở lối đầy nhân tâm
Vượt qua gian khổ mê lầm
Tay người còn rõ nét xuân một thời
Tấc lòng thư thái rong chơi
Chơn tâm đã nở ngời ngời ánh dương
Mai sau thâm tạ mười phương
Hòa cùng nhật nguyệt ngát hương cõi đời
Trái tim từ ấy lên ngôi
Ta về tự tại bên đồi an nhiên
Vui thay từng giấc mộng hiền
Yêu đời, yêu đạo, yêu triền núi sông
Nụ thơm nở giữa trời hồng
Cùng theo gió mới cứ lồng lộng bay
Ngát hương tại cuộc đời nầy
An nhiên ca hát từ tay mỗi người
Đang là hạnh phúc nhất đời
Kết bè thanh thản rong chơi suối ngàn
CHƯƠNG 10
Thắp Đuốc Chơn Tâm
Yêu ta, yêu cả muôn vàn
Con ong cái kiến cùng toàn sinh linh
Mặt người sẽ rạng bình minh
Đuốc tâm thắp suốt hành trình nhân gian
Độ nầy ngắm áo quan san
Nhẹ như mây, rộng như ngàn biển khơi
Nắng lên từ phía mặt trời
Chân tâm bừng sáng giữa thời nhiễu nhương
Sự đời rẽ nhánh vô thường
Mong sao giữ trọn trong vườn nghĩa nhân
Mỗi ngày lên mỗi ân cần
Mốt mai ai cũng một lần tử sinh
Còn chăng chỉ một chữ tình
Thì thôi hãy sống chân thành trước sau
Một đời thấm đẫm bể dâu
Gọi người an trú qua cầu nhân gian./.
Các Bài Viết:
-NGÃ DU TỬ: CUỘC RONG CHƠI GIỮA THƯỜNG HẰNG
http://haibogiay.net/index.php?nv=thovan&op=Ninh-Giang-Thu-Cuc/Nga-Du-Tu-Cuoc-Rong-Choi-Giua-Thuong-Hang-661
-RONG CHƠI LÀ BẮT ĐẦU MỘT Ý TƯỞNG
Câu nói hàm một triết lý sống của Âu Châu từ thế kỷ trước: " Rove est commencé
pour pensée ( Rong chơi là bắt đầu một ý tưởng) nay tôi bắt gặp trường ca lục bát CHƠI GIỮA THƯỜNG HẰNG của Ngã Du Tử, tôi có liên hệ ngôn ý sở dụng. Chủ thể lang bạt cùng với khách thể đối đãi đó là thể chất vui buồn, thương ghét được dồn cả vào 10 chương
Trong chương thứ nhất Ngã Du Tử xây dựng hình tượng nhân vật là ngôi thứ nhất ( Ta ) phiêu lãng vai nặng túi sông hồ, vương vấn nợ trần gian cũng có thể là nợ tình, nợ văn chương :
Bến tình còn nỗi vương mang
Vầng trăng cổ độ vừa ngang giang đầu
Trăng khuya xanh ngát một màu
Người tìm gieo hạt bên cậu tâm linh...
Khởi động của nhân vật ta được xem là chủ thể trong tác phẩm bắt đầu cuộc rong chơi, bạc vai áo lạnh thấm phong trần buộc tâm thức trên muôn dặm hành trình để tìm thú bình nhiên trong vòng tay nhân thế giữa lộ trình ngữ ngôn giao cảm, ta vừa đi vừa hoài niệm mặc dầu ta xuyên qua bao thác ghềnh từ đầu sông, cuối bãi, đến bìa rừng thu lá úa gió cuộn rập rờn mà lòng nhẹ tênh :
Nằm nghe mây trắng tầng không
Đùa vui trên những cánh đồng tầng cao
Thu về lòng cứ xốn xao
Ngắm tranh sắc úa vàng thao thức và ...
Lá vàng thỉnh thoảng lìa xa
Thì ra đoạn nghiệp đi qua đời nầy
Con sâu ngủ dưới lá bay
Rụng theo cơn gió của ngày thổi sang
Ta cứ đi nguyên thủy với vầng trăng đa cảm, buổi phân ly nhòa nhạt vào trăng choáng ngợp một linh hồn trước ánh bình minh sau mỗi chặng hành trình. Từ góc mây che ta ngộ ra cái duyên cớ của đất trời vì sao mà thân tâm được yên bình không bạo loạn ngữ ngôn, không đục ngầu với sát - na ngẫu biến, có lẽ ta tìm thấy được chân lý của tâm thức : " Diệu thay dưới cội vô ngần/ Vui thay nhận ánh hào quang rạng ngời "
9 chương còn lại nhân vật ngôi thứ nhất (Ta) không quay mặt với cuộc viễn du gọi mời tất cả của đối đãi nhân gian nơi ta đến và sẽ đến được sự đón nhận của đất trời vì hối hả mãn khai cho tình yêu đầy vị ngọt, có nơi là dòng văn chương phụng hiến, có nơi bên triền núi sinh tồn, bình sinh giấc mộng hiền hòa, vì người và đời từ chối nhọc nhằn cám dỗ nhường chỗ cho tiếng chuông ngân mù xa sương khói vọng về với chính ta đã từng nhìn lại mình bao lần bao lượt trước minh kính đài :
Hỏi rằng trong cuộc tử sinh
Áo vui ai khoác sau minh kính đài
Bước dài theo cuộc minh khai
Nụ tầm xuân nở theo mai một này
Trường ca CHƠI GIỮA THƯỜNG HẰNG là mẫu khái quát tư tưởng giữa (Ta) ngôi thứ nhất và em ( ngôi thứ hai) đậm nét chấm phá khai thông cho tồn nguyên ý thúc đối đãi giữa ta với tha nhân trong lớp lớp nhân duyên gặp gỡ, tụ tán. Nếu xem trường ca là trang " cảo thơm" của chính tác giả người đọc cũng có thể thông cảm xem tác giả bắt đầu vận hành uyên nguyên đi qua trường giác thức làm lộ giới tướng : chân thiện mỹ của nghệ thuật văn chương trong bình diện chơn nhân hành khởi giữa quá nhiều cát bụi mơ hồ cũng có thể đúng vì lẽ dựa trên câu nói kinh điển người Pháp " Rong chơi là bắt đầu một ý tưởng"
Ngã Du Tử đúng là đã rong chơi, anh đã thấm đẫm những hổn độn trong tinh thể của kiếp trầm luân nầy
Thơ đời khăn gói rong chơi
Theo nhau trở gót bên trời nắng sương
Phong phiêu còn đẫm bụi đường
Hình như cuộc lữ còn vương tháng ngày
hay,
Ta về thắp lửa đèn chong
Soi vào tục lụy trước vòng bể dâu
Dòng sông nào nước đỏ ngầu
Thì thôi đừng nhuộm mà đau lòng mình
Không biết ngày mai và ngày mai nữa tác giả còn vác trên vai những phù trầm nhân thế thông qua ngôn ngữ hay không, và sự bắt đầu nầy có tạo được cho tác giả ý tưởng nào đẹp hơn hoặc lung linh hơn trong cảm thụ mang tính thể nghiệm được mỹ mãn, nhưng nếu dừng lại ở đây cũng đã đủ những chất liệu cấu trúc có được trong dòng suy tư Ngã Du Tử mà giữa cuộc rong chơi đang còn chập chùng réo gọi.
ĐÔNG NGUYÊN
SÀI GÒN tháng 5/2017
-CẢM NHẬN CHƠI GIỮA THƯỜNG HẰNG
của NGÃ DU TỬ
Dáng em đỗ phía hư không
Nụ tinh khiết nở ẩn lồng trong mây
Bước ra từ cuộc chơi này
Thế gian ai biết mình say một mình
Đến đi trong cõi vô minh
Gặp em ngộ tiếng gió thinh không rằng:
Rong ca chơi giữa thường hằng
Bỏ quên tiền kiếp trôi băng giang hà
Thấy gì qua một sat - na
Núi cao in bóng ta bà nông sâu
Hành trình trôi chảy về đâu ?
Bước chân hành giả qua cầu nhẹ tênh
Giục người khách tục lênh đênh
Quay về chân tánh để quên phận tằm
Mắt em trong tựa trăng rằm
Dõi người du tử thường hằng ... rong chơi !
MIÊN TRƯỜNG
-SÁNG TẠO LÀ CON ĐƯỜNG THI SỸ
Tặng Ngã Du Tử
Đạo đời đã nhiễm màu hoen ố
Ai cũng nhìn nhau vẻ nghi ngờ
Thôi kệ ! Thế gian là vậy đó
Ta mặc nhiên về chơi với thơ
Thơ mở thênh thang ngàn cảnh giới
Vô biên, vô lượng cõi tuyệt cùng
Sáng tạo là con đường thi sỹ
Đôi bờ mộng thực bước trung dung
Không bè không phái không chủ nghĩa
Chẳng lập trường chi định hướng gì
Xuất thần ta viết tràn cảm hứng
Trên dòng nước chảy... tự do ghi
TÂM NHIÊN
Các Bài Viết:
-NGÃ DU TỬ: CUỘC RONG CHƠI GIỮA THƯỜNG HẰNG
http://haibogiay.net/index.php?nv=thovan&op=Ninh-Giang-Thu-Cuc/Nga-Du-Tu-Cuoc-Rong-Choi-Giua-Thuong-Hang-661
-RONG CHƠI LÀ BẮT ĐẦU MỘT Ý TƯỞNG
Câu nói hàm một triết lý sống của Âu Châu từ thế kỷ trước: " Rove est commencé
pour pensée ( Rong chơi là bắt đầu một ý tưởng) nay tôi bắt gặp trường ca lục bát CHƠI GIỮA THƯỜNG HẰNG của Ngã Du Tử, tôi có liên hệ ngôn ý sở dụng. Chủ thể lang bạt cùng với khách thể đối đãi đó là thể chất vui buồn, thương ghét được dồn cả vào 10 chương
Trong chương thứ nhất Ngã Du Tử xây dựng hình tượng nhân vật là ngôi thứ nhất ( Ta ) phiêu lãng vai nặng túi sông hồ, vương vấn nợ trần gian cũng có thể là nợ tình, nợ văn chương :
Bến tình còn nỗi vương mang
Vầng trăng cổ độ vừa ngang giang đầu
Trăng khuya xanh ngát một màu
Người tìm gieo hạt bên cậu tâm linh...
Khởi động của nhân vật ta được xem là chủ thể trong tác phẩm bắt đầu cuộc rong chơi, bạc vai áo lạnh thấm phong trần buộc tâm thức trên muôn dặm hành trình để tìm thú bình nhiên trong vòng tay nhân thế giữa lộ trình ngữ ngôn giao cảm, ta vừa đi vừa hoài niệm mặc dầu ta xuyên qua bao thác ghềnh từ đầu sông, cuối bãi, đến bìa rừng thu lá úa gió cuộn rập rờn mà lòng nhẹ tênh :
Nằm nghe mây trắng tầng không
Đùa vui trên những cánh đồng tầng cao
Thu về lòng cứ xốn xao
Ngắm tranh sắc úa vàng thao thức và ...
Lá vàng thỉnh thoảng lìa xa
Thì ra đoạn nghiệp đi qua đời nầy
Con sâu ngủ dưới lá bay
Rụng theo cơn gió của ngày thổi sang
Ta cứ đi nguyên thủy với vầng trăng đa cảm, buổi phân ly nhòa nhạt vào trăng choáng ngợp một linh hồn trước ánh bình minh sau mỗi chặng hành trình. Từ góc mây che ta ngộ ra cái duyên cớ của đất trời vì sao mà thân tâm được yên bình không bạo loạn ngữ ngôn, không đục ngầu với sát - na ngẫu biến, có lẽ ta tìm thấy được chân lý của tâm thức : " Diệu thay dưới cội vô ngần/ Vui thay nhận ánh hào quang rạng ngời "
9 chương còn lại nhân vật ngôi thứ nhất (Ta) không quay mặt với cuộc viễn du gọi mời tất cả của đối đãi nhân gian nơi ta đến và sẽ đến được sự đón nhận của đất trời vì hối hả mãn khai cho tình yêu đầy vị ngọt, có nơi là dòng văn chương phụng hiến, có nơi bên triền núi sinh tồn, bình sinh giấc mộng hiền hòa, vì người và đời từ chối nhọc nhằn cám dỗ nhường chỗ cho tiếng chuông ngân mù xa sương khói vọng về với chính ta đã từng nhìn lại mình bao lần bao lượt trước minh kính đài :
Hỏi rằng trong cuộc tử sinh
Áo vui ai khoác sau minh kính đài
Bước dài theo cuộc minh khai
Nụ tầm xuân nở theo mai một này
Trường ca CHƠI GIỮA THƯỜNG HẰNG là mẫu khái quát tư tưởng giữa (Ta) ngôi thứ nhất và em ( ngôi thứ hai) đậm nét chấm phá khai thông cho tồn nguyên ý thúc đối đãi giữa ta với tha nhân trong lớp lớp nhân duyên gặp gỡ, tụ tán. Nếu xem trường ca là trang " cảo thơm" của chính tác giả người đọc cũng có thể thông cảm xem tác giả bắt đầu vận hành uyên nguyên đi qua trường giác thức làm lộ giới tướng : chân thiện mỹ của nghệ thuật văn chương trong bình diện chơn nhân hành khởi giữa quá nhiều cát bụi mơ hồ cũng có thể đúng vì lẽ dựa trên câu nói kinh điển người Pháp " Rong chơi là bắt đầu một ý tưởng"
Ngã Du Tử đúng là đã rong chơi, anh đã thấm đẫm những hổn độn trong tinh thể của kiếp trầm luân nầy
Thơ đời khăn gói rong chơi
Theo nhau trở gót bên trời nắng sương
Phong phiêu còn đẫm bụi đường
Hình như cuộc lữ còn vương tháng ngày
hay,
Ta về thắp lửa đèn chong
Soi vào tục lụy trước vòng bể dâu
Dòng sông nào nước đỏ ngầu
Thì thôi đừng nhuộm mà đau lòng mình
Không biết ngày mai và ngày mai nữa tác giả còn vác trên vai những phù trầm nhân thế thông qua ngôn ngữ hay không, và sự bắt đầu nầy có tạo được cho tác giả ý tưởng nào đẹp hơn hoặc lung linh hơn trong cảm thụ mang tính thể nghiệm được mỹ mãn, nhưng nếu dừng lại ở đây cũng đã đủ những chất liệu cấu trúc có được trong dòng suy tư Ngã Du Tử mà giữa cuộc rong chơi đang còn chập chùng réo gọi.
ĐÔNG NGUYÊN
SÀI GÒN tháng 5/2017
-CẢM NHẬN CHƠI GIỮA THƯỜNG HẰNG
của NGÃ DU TỬ
Dáng em đỗ phía hư không
Nụ tinh khiết nở ẩn lồng trong mây
Bước ra từ cuộc chơi này
Thế gian ai biết mình say một mình
Đến đi trong cõi vô minh
Gặp em ngộ tiếng gió thinh không rằng:
Rong ca chơi giữa thường hằng
Bỏ quên tiền kiếp trôi băng giang hà
Thấy gì qua một sat - na
Núi cao in bóng ta bà nông sâu
Hành trình trôi chảy về đâu ?
Bước chân hành giả qua cầu nhẹ tênh
Giục người khách tục lênh đênh
Quay về chân tánh để quên phận tằm
Mắt em trong tựa trăng rằm
Dõi người du tử thường hằng ... rong chơi !
MIÊN TRƯỜNG
-SÁNG TẠO LÀ CON ĐƯỜNG THI SỸ
Tặng Ngã Du Tử
Đạo đời đã nhiễm màu hoen ố
Ai cũng nhìn nhau vẻ nghi ngờ
Thôi kệ ! Thế gian là vậy đó
Ta mặc nhiên về chơi với thơ
Thơ mở thênh thang ngàn cảnh giới
Vô biên, vô lượng cõi tuyệt cùng
Sáng tạo là con đường thi sỹ
Đôi bờ mộng thực bước trung dung
Không bè không phái không chủ nghĩa
Chẳng lập trường chi định hướng gì
Xuất thần ta viết tràn cảm hứng
Trên dòng nước chảy... tự do ghi
TÂM NHIÊN