NGUYỄN NGỌC DANH


 
      Rong Bút Với     
     Video
Từ Lúc Đưa Em Về
 
Trong video với tựa đề Từ Lúc Đưa Em Về là một trích đoạn rất ngắn trong bản nhạc Như Cánh Vạc Bay của NS Trịnh Công Sơn. Bản nhạc thật tuyệt vời vì TCS đã khéo dũng những từ ngữ gần như lơ lửng, vô định cho cả bản nhạc
   
               Từ lúc đưa em về . Là biết xa ngàn trùng
 
Về đâu? Nào ai biết! Chỉ biết một điều là xa, xa lắm,xa ngàn trùng diệu vợi.  Tuy xa ngàn trùng đấy nhưng rất có thể đó chỉ là khoảng không gian tâm lý. Nhưng về thực địa rất có thể  chỉ một vài cây số mà thôi.  Hay biết đâu chỉ cách nhau một cái dậụ  mồng tơi  như nhà thơ Nguyễn Bính
            
                   Nhà nàng ở cạnh nhà tôi.
     Cánh nhau cái dậu mồng tơi xanh rời ( N B)
 
Nhưng NS Trịnh Công Sơn:  Từ lúc đưa em về, là biết xa nghìn trùng
 
   Rồi :         Tóc Em Từng Sợi Nhỏ.
                   Rớt xuống đời làm sóng lênh đênh
 
Chỉ một vàì sợi tóc của người yêu. Nó chẳng là gì với mấy bà hàng xóm, với  mấy người  bạn của nàng.  Nhưng khi tình yêu đã  tới chín muồi, tới chốn sâu nhất của con tim. Thì chỉ một vàì sợi tóc của nàng rớt xuống cũng tạo thành những đợt sóng lênh đênh bất tận trong lòng  kẻ biết yêu.
           
               Tóc em từng sợi nhỏ - Rớt xuống đời làm sóng lênh đênh
 
Đứng nhìn theo vóc dáng mảnh mai,  yểu điệu. Người yêu từng bước xa mãi xa mãi. Vóc dáng ấy, đôi vai gầy guộc ấy, uyển chuyển nhẹ nhàng theo từng bước đi. Hay đó chính là cách vạc  chiều hôm dần lẫn khuất trong ráng chiều trên đỉnh núi mù xa
                
                 Vai em gầy guộc nhỏ.  Như cách vạc về chốn xa xôi
 
Cái dáng mong manh của người thiếu nữ phương Đông là nét đẹp lãng đãng luôn ẩn hiện trong thi ca.  Nhất là thi ca cổ điển. Nàng được ví như  mai như trúc và cao quý như những bóng hạc. Hình ảnh ấy đã trở nên vẻ đẹp kinh điển, tạo nên sự quyến rũ lạ lùng cho thi nhân mặc khách.  Nó làm cho cả trời đất phải lay chuyển. Nó làm cho người đàn ông đầu tiên của nhân loại,  ông Adam phải thốt lên một cách ngỡ ngàng và sau đó sa ngã bởi lời mời của nàng được ghi rõ  trong sách Sáng Thế Kỷ của Thiên Chúa Giáo. Nó đẹp không phải vì lụa là gấm vóc, cũng không phải vì nước da óng mịn. Nhưnng đẹp cuả một cõi huyền bí xa xôi diệu vợi 
                                              
                     Như cánh vạc về chốn xa xôi.
 
Lại cả một cụm từ xa vắng diệu vợi.  Cánh vạc hay chình là tình yêu không biết  bay về chốn nào.  Nhưng chốn ấy xa xôi lắm:  Saì Gòn- Hà Nội- Huế - Hồ Động Đình - Paris - Thuỵ Sỹ- California - Quebec - Sydney- Tokyo…  Nào ai biết!  Chỉ biết cánh vạc ấy  Sẽ - Đang hay Đã mang về chốn xa xôi nghìn trùng xa cách nỗi nhớ thương muôn thuở.  
 
Sự cách chia không lý do, không một lời oán hận, không một lời than vãn.  Chỉ thấy buồn, cái buồn muôn thửơ của lứa đôi không được cùng nhau sóng bước trên mọi nẻo đường trần.  Thế rồi mãi mãi chỉ một mình trong câm lặng :
 
      Ta nghe nghìn giọt lệ - Rớt xuống thành hồ nước long lanh.
 
Tình yêu  đó đã hiến dâng trọn vẹn cho người yêu, nhưng vẫn là một ảo ảnh .   Đành phải chia lìa trong nỗi buồn lênh láng.
Về nhà ư? càng trống vắng.
 Đi lang thang giữa phố xá đông người - Chỉ thấy mình lẻ loi.
Đi mãi, đi mãi-  Cuối cùng cũng chỉ là khoảng trống mênh mông. 
Người ở đâu? Tình ở đâu?  Nào ai biết, chỉ biết một cách mơ hồ rằng: Ở một chốn rất xa . Rồi những giọt nước mắt cho tình yêu tuôn tràn, chảy mãi vào số phận.  Từ đó chúng ngập tràn thành Hồ Nước Long Lanh miên viễn trong thương nhớ.
                                 
Bởi vì :
                                Từ Lúc Đưa Em Về - Là Biết Xa Nghìn Trùng.
 
 
 
California July 2- 2020 - Mùa Covid -19
 
Ngọc Danh


 


  Trở lại chuyên mục của : Nguyễn Ngọc Danh